10:02 27-07-2024

5 Bí kíp chăm sóc tôm khỏe mạnh khi thời tiết bất lợi

Tôm là loài sinh vật có thân nhiệt thay đổi theo nhiệt độ môi trường nước, vì vậy sự thay đổi đột ngột của thời tiết và môi trường ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của tôm. Đặc biệt, trong những năm gần đây, thời tiết biến động không ngừng, gây ra nhiều khó khăn cho các hộ nuôi tôm. Hãy cùng Tôm Giống Số 1 tìm hiểu các lưu ý quan trọng chăm sóc tôm trong điều kiện thời tiết bất lợi trong bài viết này.

Chăm sóc tôm hiệu quả – Những ảnh hưởng từ thời thời tiết bất lợi

Trong thời tiết mưa bão kéo dài, khiến môi trường sống biến động, tôm nuôi có thể mắc các bệnh như hoại tử gan tụy cấp và đốm trắng. Để khắc phục, bà con cần hiểu rõ tác động của từng mùa. Vào mùa mưa, nước mưa kéo theo bùn đất và vi khuẩn vào ao, làm giảm chất lượng nước, nhiệt độ, và lượng oxy hòa tan. Sự thay đổi đột ngột của độ pH, kiềm và mặn gây phân tầng nước, tạo điều kiện cho khí độc H2S phát sinh, làm tôm dễ mắc bệnh, bơi lờ đờ và chết dần. Nhiệt độ dưới 25 độ C khiến tôm ăn ít và chậm phát triển.

chăm sóc tôm khỏe mạnh khi thời tiết bất lợi

Ngược lại, trong mùa nắng nóng, mực nước ao giảm mạnh khiến tôm thiếu oxy vào ban đêm, dẫn đến bơi yếu, nổi lên mặt nước và chậm cứng vỏ. Các chỉ số pH, kiềm và mặn tăng cao, làm tôm dễ mắc bệnh hoại tử gan tụy. Nhiệt độ ao nuôi ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển, hô hấp, tiêu thụ thức ăn và khả năng miễn dịch của tôm, khiến chúng dễ mắc bệnh hơn.

Chăm sóc tôm khỏe mạnh  – 5 Lưu ý quan trọng

Xử lý ao nuôi: Để tạo môi trường tốt nhất cho tôm phát triển, bà con cần bắt đầu bằng việc xử lý ao nuôi, sử dụng các sản phẩm như chế phẩm sinh học để xử lý khí độc và cắt tảo, diệt khuẩn. Đồng thời, gia cố bờ bao và hệ thống cống để tránh sạt lở khi mưa bão, vệ sinh kênh thoát nước thông thoáng để kịp xả tràn. Ngoài ra trong quá trình chăm sóc tôm, việc bổ sung men vi sinh và các khoáng chất như khoáng tổng hợp để ổn định pH và hỗ trợ sự phát triển của tôm là vô cùng quan trọng.

Theo dõi nhiệt độ và môi trường nước: Chăm sóc tôm trong điều kiện thời tiết bất lợi, bà con cần linh hoạt biến ứng, khi nhiệt độ nước thay đổi, tăng cường chạy quạt nước để xáo trộn môi trường, cung cấp oxy và tăng nhiệt độ nước. Quản lý kỹ thức ăn để tránh khí độc từ thức ăn dư thừa, xác tảo, và phân tôm phân hủy dưới đáy ao. Dùng chế phẩm sinh học làm sạch đáy ao định kỳ. Thay nước thường xuyên và xử lý ao nuôi vào những tháng cuối vụ để duy trì môi trường nuôi tôm tốt.

chăm sóc tôm khỏe mạnh khi thời tiết bất lợi

Theo dõi mực nước: Để đảm bảo mực nước ao nuôi tôm ổn định và chăm sóc tôm hiệu quả, bà con nên duy trì mực nước ở mức 1,3–1,5m, tránh quá sâu cũng như quá cạn. Khi mưa lũ, cần xả bớt nước để duy trì mực nước ổn định, tránh giảm độ mặn đột ngột, tràn bờ. Bên cạnh đó, cần hạn chế trao đổi nước với môi trường bên ngoài vào thời điểm ô nhiễm để ngăn chặn tình trạng virus xâm nhập và gây bệnh cho tôm.

Kiểm soát lượng thức ăn: Trong điều kiện thời tiết bất thường, bà con chăm sóc tôm nên tránh cho tôm ăn quá nhiều để không gây dư thừa thức ăn, dẫn đến sinh khí độc trong môi trường nước. Ngoài ra, lựa chọn thức ăn cần bổ sung đầy đủ khoáng chất và vitamin cần thiết để tăng cường dinh dưỡng, giúp tôm nâng cao sức đề kháng và khả năng chống chịu với thời tiết bất lợi.

chăm sóc tôm khỏe mạnh khi thời tiết bất lợi

Phòng bệnh và trị bệnh cho tôm: Sự biến động của môi trường trong ao nuôi là nguyên nhân khiến tôm mắc bệnh, Để phòng ngừa bệnh, bà con cần tăng cường sức đề kháng cho tôm bằng cách sử dụng thức ăn dinh dưỡng và bổ sung vitamin C. Khi tôm có dấu hiệu mắc bệnh như đốm trắng, hoại tử gan tụy cấp tính, hay bệnh phân trắng, chúng ta nên tuân theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc kỹ sư nông nghiệp và điều trị theo đúng phác đồ để đạt hiệu quả tốt nhất.

Thời tiết bất lợi và biến động là điều chúng ta không tránh khỏi trong quá trình chăm sóc tôm, Bài viết trên đây đã cung cấp thông tin và hướng dẫn cách xử lý các vấn đề nuôi tôm trong điều kiện không thuận lợi. Hy vọng sẽ hữu ích cho bà con,giúp mang lại hiệu quả thực tiễn. 

ĐỌC THÊM: 

▶ Đặt Ngay! Tôm giống Chất Lượng - Giá Tốt Nhất Thị Trường

▶ Công Ty Tôm Giống Số 1 – Hơn 23 Năm Khẳng Định Chất Lượng Uy Tín 

-------------------------------------------------------------------

CÔNG TY CỔ PHẦN TÔM GIỐNG SỐ 1 - Nhà sản xuất tôm sú giống gia hóa hàng đầu Việt Nam

Trụ sở chính: 343/68 Phan Xích Long, Phường 1, Quận Phú Nhuận, TPHCM

Hotline: 0938 225529

Email: sale@tomgiongso1.vn

Chi nhánh Ninh Thuận: Lô 22-23 Khu Kiểm Định Giống Thủy Sản An Hải, thôn Hòa Thạnh, xã An Hải, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận

Chi nhánh Sóc Trăng: Số 111, Quốc Lộ 1A, Ấp Khu 3, xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng

Chia sẻ bài:


0938 225529
Chat Messenger
Chat trên Zalo